สดๆร้อนๆ !! หลังแพทย์ผ่าตัดเมื่อคืน ตอนนี้พี่ปอเริ่มทำแบบนี้ได้แล้ว พี่ปอตื่นมาหาน้องมะลิไวๆๆนะ

นอนป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกระดับวิกฤติมานานนับสัปดาห์ และหลังเข้ารับการผ่าตัดไปเมื่อค่ำวาน (17 พ.ย.) ความคืบหน้าล่าสุด สอบถามจาก...




นอนป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกระดับวิกฤติมานานนับสัปดาห์ และหลังเข้ารับการผ่าตัดไปเมื่อค่ำวาน (17 พ.ย.) ความคืบหน้าล่าสุด สอบถามจาก ศ.นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ได้รับคำยืนยันถึงสัญญาณที่ดีว่า ปอ เริ่มรู้สึกตัวแล้ว โดย  ศ.นพ.วินิต ได้กล่าวชัดเจนเป็นข้อๆ ว่า

1.วันนี้ทั้งวันการควบคุมระบบการไหลเวียนของเลือด ได้แก่ ความดันโลหิต ชีพจร อยู่ในเกณฑ์คงที่เป็นที่น่าพอใจ

2.ส่วนการให้ยาเพื่อกระตุ้นการไหลของโลหิตใช้น้อยลง ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี

3.วันนี้เริ่มเห็นมีการขยับศีรษะบ้าง 2-3 ครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี แต่เนื่องจากว่าขณะนี้ยังต้องใช้เครื่องควบคุมการหายใจอยู่ จึงจำเป็นต้องให้ยาเพื่อกดการเคลื่อนไหว เพราะฉะนั้นอาจจะประเมินลำบากนิดนึง แต่ก็ถือว่าดีขึ้นเพราะการขยับศีรษะเป็นการบ่งบอกไปในทางที่น่าจะดี ส่วนการที่ต้องกดการขยับไว้ก่อนเพราะว่าเวลาใส่เครื่องหายใจ คนไข้รู้สึกตัวจะอึดอัด จึงมีการตอบสนองว่าเขาจะต้องมีการขยับ ต่อต้าน แต่ถ้าต้องใช้เครื่องคุมควบหายใจจึงจำเป็นต้องให้ยาคลายกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อจะไม่มีแรงในการขยับ เมื่อช่วงวันนี้เห็นคนไข้มีการเคลื่อนไหวซึ่งนั้นแสดงว่าน่าจะดีขึ้น

4.อาการเลือดออกตำแหน่งในช่องปอดดูเสมือนว่าน้อยลง

และเนื่องจากเข้าสู่วันที่ 9 (ปอ ทฤษฎี เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดีเย็นวันที่ 9 พ.ย.58) กระบวนการโดยทั่วไปเนื่องจากคนไข้จะต้องได้รับการรักษาชนิดวิกฤติ ต้องมีสายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสายท่อหายใจ สายน้ำเกลือทางเส้นเลือดธรรมดา สายน้ำเกลือทางเส้นเลือดใหญ่ สายสวนต่างๆ ทุกทั่วร่างกาย รวมทั้งสายที่เกี่ยวกับเรื่องของการล้างไต รวมทั้งสายที่ต่อไปในเรื่องของปอดเทียม ก็จะเป็นแหล่งที่ทำให้เกิดโอกาสสูงของการติดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง ทางแพทย์ให้ยาป้องกัน ครอบคลุมทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และเชื้อไวรัส แต่อย่างไรตามก็ต้องดูอาการ เพราะเชื้อโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นเป็นเชื้อที่ดื้อยา เพราะฉะนั้นตอนนี้ประเมินลำบาก

ในทางความก้าวหน้าดูแล้วดีขึ้นแต่ยังไม่น่าไว้วางใจเพราะยังมีความเสี่ยงในเรื่องของการติดเชื้อ ยังไม่สามารถพูดได้ว่าพ้นขีดอันตรายแต่ว่ามีสัญญาณในทางที่ดีขึ้น เกิดการขยับตัว

นอกจากนี้ คณะแพทย์พยายามลดการใช้ปอดเทียมลง เพราะปอดเริ่มขยายขึ้นเพราะเอาก้อนเลือดออกแล้ว การพยายามลดปอดเทียม ก็จะช่วยลดการเสี่ยงติดเชื้อ ยังต้องประเมินกันทุกนาที ยังบอกลำบาก ม่านตาทั้งสองข้างยังมีการตอบสนองซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี แต่ก็ยังรับประกันไม่ได้ แต่ยืนยันว่าเริ่มมีการขยับตัว

โดย ศ.นพ.วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ได้ให้ความมั่นใจว่า คณะแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลรามาธิบดีดูแล ปอ ทฤษฎี อย่างเต็มที่ แพทย์ทุกสาขาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นอายุรแพทย์ กุมารแพทย์ แพทย์ที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ โรคปอด โรคไต โรคเลือด โรคติดเชื้อ แพทย์กู้ชีพวิกฤติ นี่คือการรวมพลังแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดี และแพทย์ทุกคนทำงานประสานกันอย่างเต็มที่ ต้องขอบคุณคุณพ่อ ผศ.สงวน สหวงษ์ ของทาง ปอ ทฤษฎี ที่เชื่อมั่นในการดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลรามาธิบดี.

loading...

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น