แห่ชิมเมนูเด็ด! “ใครทำเธอท้อง?? ” หากินได้ยาก ถ้าได้รู้ว่าทำมาจากตัวอะไรทุกคนต้องร้อง WOW"...บอกเลยถ้าจะกินต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น

แห่ชิมเมนูเด็ด! “ใครทำเธอท้อง?? ”  หากินได้ยาก ต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น แซ่บมากๆ !! ชาวสุรินทร์แห่ซื้ออาหารพื้นบ้าน อัง-แกป-บอป...


แห่ชิมเมนูเด็ด! “ใครทำเธอท้อง?? ”  หากินได้ยาก ต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น

แซ่บมากๆ !! ชาวสุรินทร์แห่ซื้ออาหารพื้นบ้าน อัง-แกป-บอป  หรือกบยัดไส้ เป็นเมนูเด็ดที่หากินได้ยาก แถมมีฉายาว่า "ใครทำเธอท้อง"  นานๆจะทำได้ เพราะต้องใช้กบธรรมชาติมาทำเมนูนี้ ถึงกับต้องสั่งจองล่วงหน้า

กลายเป็นกระแสดังหลังมีชาวบ้าน ในจ.สุรินทร์  ขายอาหารพื้นบ้านที่หาทานยาก และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  เมนูนี้ว่า "อัง-แกป-บอป" หรือ "กบยัดไส้" ไม่ได้ทำกันง่ายๆ   ต้องใช้ความชำนาญ  เลือกกบนาหรือกบธรรมชาติ  นำมาผ่าท้องเอาไส้ออก ล้างทำความสะอาด สับหัวแขนขาเหลือแต่ท้องเอาไว้   จากนั้นนำเครื่องปรุงรสได้แก่ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเทียม หอม พริกแกง มะพร้าว และ ใบกระเพราะ สับให้ละเอียด  มาคลุกเคล้ากับเนื้อแขนขาของกบที่สับไว้แล้ว นำมายัดใส่ท้องกบจนกลมแน่น เสียบไม้จุ่มน้ำปรุงรส ย่างจนหอมให้สุกทั่วกัน กินเป็นกับแกล้ม ข้าวเหนียว หรือ ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้

ทั้งนี้ คุณยายบุปผา คงถือมั่น หรือ ยายเต๊าะ วัย 68 ปี แม่ค้าย่างกบยัดไส้ เล่าว่า อัง-แกป-บอป นี้ มีฉายาว่า "ใครทำเธอท้อง" เป็นอาหารพื้นบ้านที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แถมต้องใช้กบนา หรือ กบธรรมชาติ เป็นวัตถุดิบทำให้หากินยาก นาน ๆ จะทำได้สักครั้ง  ขายราคา 30-50 บาท  แล้วแต่ขนาดของกบ  ถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนบางคนต้องสั่งจองกันล่วงหน้าเลยทีเดียว

loading...

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น