เฮ้ยนี้หรอ !! ดีไซเนอร์ ที่ออกแบบตุ๊ก ตุ๊ก ไทยแลนด์ หน้ารักโคตร หลายคนจะด่าเละแต่เขา กลับตอกกลับแบบนี้

ภายหลังประเทศไทยได้รับรางวัลชุดประจำชาติตุ๊ก ตุ๊ก ไทยแลนด์ ที่ น.ส.อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 ที่ได้สวม...



ภายหลังประเทศไทยได้รับรางวัลชุดประจำชาติตุ๊ก ตุ๊ก ไทยแลนด์ ที่ น.ส.อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 ที่ได้สวมใส่ขึ้นไปอวดโฉมในการประกวดชุดประจำชาติ บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส2015 ณ เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมาจนได้รับเสียงโหวตจากผู้ชมทั่วโลก อย่างล้นหลาม แต่ขณะเดียวกันในประเทศไทย กลับมีกระแสความคิดเห็นทั้งชื่นชม และไม่ชื่นชอบในโลกโซเชียลมีเดียอย่างมากมาย

ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ จึงได้ติดต่อไปยัง นายหิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล หรือส้มโอ นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยกระทรวงวัฒนธรรมและเป็นดีไซเนอร์ ผู้ออกแบบชุดประจำชาติตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์ ซึ่งกำลังเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาในวันนี้ (ตามเวลาประเทศประเทศไทย) ที่ได้เปิดเผยความรู้สึกว่า รู้สึกดีใจแทนน้องแนท และคนไทยทุกๆ คนตอนที่อยู่ในการประกวดก็ไม่ได้เห็นว่า ชุดที่เข้ารอบ5 ชุดนั้นมีประเทศไทย ติดอยู่ด้วยแต่ก็ลุ้นให้มีชุดของเราจนถึงตอนที่พิธีกรประกาศว่า ชุดประจำชาติยอดเยี่ยมได้แก่ "ไทยแลนด์" รู้สึกดีใจมากๆ คนไทยในฮอลล์ทุกคนต่างส่งเสียงดีใจกันดังมากๆ และเพิ่งมาทราบทีหลังว่า ชุดได้รับคะแนนโหวตถึง 39เปอร์เซ็นต์ เป็นอันดับหนึ่งจากทั้งหมด แต่ส่วนตัวเข้าใจว่า ส่วนหนึ่งมาจากการตัดสินของคณะกรรมการด้วย

 สำหรับ เสียงกระแสวิพาร์กวิจารณ์ที่มีต่อชุดประจำชาตินั้น ไม่ได้รู้สึกอะไรมาก กลับรู้สึกเฉยๆ ด้วยซ้ำเพราะคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น ซึ่งการที่เราจะอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยความคิดเห็น และการตัดสินจากผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเรา ต้องรู้จักวางเฉยวางเฉย ในที่นี้มิได้หมายถึงเฉพาะความคิดเห็นด้านลบ แม้แต่ความคิดเห็นด้านบวกหรือคำชม เราก็ต้องวางเฉย คือไม่ยึดติดอยู่กับมันและความคิดเห็นก็เป็นเพียงแค่ความคิดเห็น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ซึ่งหลังจากที่ทั่วโลกรู้ว่าชุดประจำชาติไทยชนะเลิศ มีหลายคนคอมเม้นต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว หรือตามเพจต่างๆ โดยพูดในทำนองที่ว่า สามารถลบคำสบประมาทต่างๆ ได้แต่โดยส่วนตัวไม่ได้คิดถึงประเด็นนี้เลย เพราะไม่ได้ยึดติดอยู่กับมันและ จริงๆ ก็ลืมไปหมดแล้ว ส่วนกระแสที่ชาติอื่นพูดถึงชุดประจำชาติไทย เท่าที่ทราบได้มีโอกาสคุยกับผู้ชม ที่เป็นชาวต่างชาติบางคนที่นั่งข้างๆ หลายคนชอบชุดและบอกว่ามันมหัศจรรย์มาก ส่วนตอนที่ประกาศรางวัล กลุ่มชาวฟิลิปปินส์ที่่นั่งด้านข้างๆ ก็ปรบมือให้ จากนั้นมีพี่คนไทยท่านหนึ่งเดินเข้ามากอด แสดงความยินดีและร้องไห้ พร้อมกับบอกชาวฟิลิปปินส์กลุ่มนั้นว่า เราเป็นดีไซเนอร์ของชุดนี้นะ และชาวฟิลิปปินส์ก็ต่างยิ้ม และยกนิ้วให้ พร้อมกล่าวคำชม แล้วมีนักข่าวชาวฟิลิปปินส์คนหนึ่่ง วิ่งเข้ามาจับมือเราด้วยความดีใจแล้วบอกว่า “ฉันบอกคุณแล้ว ว่าคุณจะต้องชนะ” เพราะนักข่าวชาวฟิลิปปินส์ชอบชุดประจำชาติไทยมาก


ส่วน ตัวจึงคิดว่าชาวต่างชาติชื่นชอบและเชียร์ชุดของเราอยู่ อีกทั้ง นางประณม ถาววรเวช รองประธานอำนวยการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้เล่าให้ฟังว่า “หลังเวที ทีมงานต่างชาติหลายคนรอดูชุดของจริง และเข้ามาขอถ่ายภาพด้วย ในแง่ของชุดประจำชาติ ที่สื่อถึงประเทศไทยนั้น เพื่อนชาวอเมริกันคนหนึ่งได้บอกว่า พอเห็นชุดแล้วรู้ทันทีว่านี่คือ “ตุ๊ก ตุ๊ก ไทยแลนด์” หลังจากนี้ไปถ้าให้ลงมือทำชุดประจำชาติลักษณะนี้อีก คิดว่าคงทำปีนี้ปีเดียว และหวังว่าในปีต่อๆ ไป จะมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดกันเยอะขึ้นกว่าเดิม เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ หรือถ้าจะเป็นชุดไทยแบบดั้งเดิมเลย ก็อยากให้ออกมาสวย และวิจิตรงดงามในแบบที่ชาวต่างชาติเห็นแล้วมีความประทับใจมาก รู้ทันทีว่าเป็นสัญลักษณ์ หรือเอกลักษณ์ของประเทศไทย แต่ถ้าเป็นชุดอื่นๆ เช่น ชุดราตรี หรือชุดที่ใช้ประจำวันระหว่างการเก็บตัว ก็น่าสนใจถ้าผู้ใหญ่ให้โอกาสก็ยินดีมาก ส่วนตัวอยากทำชุดด้วยผ้าไหมมัดหมี่ เพราะตนเองเป็นคนที่ชอบผ้ามัดหมี่มาก..

loading...

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น