รุมจวกยับ!! วิจารณ์หนักกรณี…ให้พระราชาคณะชั้นผู้ใหญ่นั่งเก้าอี้ต่ำกว่าผู้ว่าฯ เจ้าอาวาสวัดบางใหญ่บอก นี่มันวิปริตผิดประเพณีชัดๆ !!

โลกโซเชียลจวกยับ 2 ผอ.เพี้ยน จัดที่สุดหรูข้าราชการนั่งสูงกว่าพระสงฆ์  18 ธ.ค.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวโลกโซเชียลจำนวนมากได้เข้าไปแ...

โลกโซเชียลจวกยับ 2 ผอ.เพี้ยน จัดที่สุดหรูข้าราชการนั่งสูงกว่าพระสงฆ์ 

18 ธ.ค.2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวโลกโซเชียลจำนวนมากได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากวิจารณ์ภาพการจัดพระราชพิธีบำเพ็ญกุศลและพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ณ.ลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีการนำภาพมีโพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวของผู้ที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊คว่า “เจ้าชัย ศิษย์บางใหญ่ ซึ่งทราบว่าเป็นเฟซบุ๊คของพระอธิการแตรชัย อธิจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดบางใหญ่ ต.บางจาก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช

ซึ่งเจ้าของเฟซบุ๊คเขียนข้อความระบุว่า “#‎ฟ้าสูงแผ่นดินต่ำถูกต้อง………..แต่เมื่อแผ่นดินสูง ฟ้าต่ำ #‎มันเกิดเหตุวิปริต…งานราชพิธีถวายดอกไม้จันทร์สมเด็จพระสังฆราช ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ มีเด็กถามว่าทำไมข้าราชการนั่งสูงกว่าพระราชาคณะ นั่งสูงกว่าพระภิกษุสงฆ์อีก..เด็กถามว่านั่งได้หรือ ผมก็บอกว่านั่งได้ ถามว่าสมควรไหมผมก็บอกว่า..คิดเอาเองเพราะเธอเรียนชั้นประถมมาแล้ว เรื่องศาสนพิธีกรรมในศาสนา
**ฝากเจ้าหน้าที่ สำนักงานพระพุทธศาสนา อนุสาสนาจารย์ ด้วยครับ เสียภูมิรู้ ภูมิธรรมหมด ..ปล…เจ้าชัย”

โดยมีการนำภาพในพิธี ฯที่มีการจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นพื้นที่สำหรับให้พระชั้นผู้ใหญ่ ประกอบด้วยพระเทพปัญญาสุธี เจ้าอาวาสวัดแจ้งวรวิหาร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อดีตเจ้าคณะภาค 16-17-18 ในฐานะประธานวงฆ์ และพระเทพวินพร เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งในปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะภาค 16-17-18 รวมทั้งพระศรีปริยัติบดี เจ้าอาวาสวัดมุมป้อม เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (มหานิกาย) ซึ่งนั่งบนเก้าอี้พลาสติกสีขาวที่วางบนพื้นและพระราชาคณะทุกรูปวางเท้าบนพื้นทราย ในขณะที่มีวางแผ่นพื้นให้สูงขึ้นจากพื้นทราบประมาณ 20 ซ.ม. ก่อนปูพรมสีแดง และวางเก้าอี้หลุยส์สุดหรู ให้บรรดาข้าราชการระดับสูงทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ผู้พิพากษา หัวหน้าส่วนราชการผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและนักการเมืองท้องถิ่น ที่แต่งกายเครื่องแบบชุดขาวเต็มยศนั่ง


ทำให้เห็นภาพความแตกต่างระหว่างพระราชาคณะชั้นผู้ใหญ่กับคณะข้าราชการอย่างชัดเจน ที่สำคัญบรรดาข้าราชการทั้งหมดจะนั่งสูงกว่าพระราชาคณะและพระภิกษุสงฆ์ทั้งหมดอย่างชัดเจน ในขณะที่ประชาชนทั่วไปนั่งเก้าอี้พลาสติกสีขาวในระดับเดียวกับพระราชาคณะและพระภิกษุสงฆ์


ทำให้ผู้คนในโลกโซเชียลเข้มมาแสดงความคิดเห็นวิพากวิจารณ์ถึงความไม่บังควร ไม่เหมาะสมในการจัดสถานที่เพื่อประกอบพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนนับพันคน และยังมีการแชร์ภาพและข้อความไปยังเฟซบุ๊คอื่น ๆ รวมทั้งในไลน์ทั้งส่วนตัวและไลน์กลุ่มต่างๆ อย่างกว้างขวางอีกด้วย



ในส่วนขอผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของชาวพุทธโดยรวม โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ถือว่าเป็นเมืองศูนย์กลางพุทธศาสนาในภูมิภาคนี้ แต่ผู้หลัก ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในบ้านเมืองกลับกระทำการที่ไม่เหมาะสม ไม่บังควร ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง เป็นการลบหลู่ เหยียบย้ำพระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนา ซึ่งในประเทศไทยไม่เคยปรากฏภาพเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาก่อน
ซึ่งอีกกลายข้อความกล่าวแสดงความคิดเห็นว่าผู้ว้าราชการจังหวัดและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ทั้งหมด จำเป็นต้องนั่งในสถานที่ ๆ ที่ผู้รับผิดชอบจัดเตรียมไว้ให้โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้จึงอยู่ที่ตำหนิ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาและ ผอ.วัฒนธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะที่ผู้รับผิดชอบในการจัดเตรียมสถานที่ โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม พร้อมระบุอีกหลายข้อความในลักษณะตำหนิ ประนามผู้รับผิดชอบไม่มีความรู้ ความเข้าใจในศาสนพิธี จึงไม่สมควรที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา
“อีกหลายข้อความยังตำหนิและโจมตีไปถึงรัฐบาลและ คสช.ในทำนองว่าความผิดเพี้ยน ผิดธรรมชาติมันสามารถเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลทหาร ที่ไม่ได้มาจากกาเลือกตั้งของประชาชน และมีการเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับสูงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงและเอาผิดกับผู้รับผิดชอบเกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เป็นอย่างเยี่ยงและเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก เพราะเป็นภาพเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนอย่างกว้างขวาง สร้างความเสื่อมเสียแก่จังหวัดนครศรีธรรมราชและประชาชนโดยรวมอีกด้วย ในขณะเดียวกันยังมีบางคนถึงกับระบุข้อความเพื่อนัดรวมพลังเคลื่อนไหวเรียกร้องในเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประกอบพระราชพิธีกล่าว มีนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชระดับสูงการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธาน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ โดยผู้ที่รับผิดชอบในการจัดเตรียมสถานที่ได้จัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนระหว่างข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และในส่วนของพระราชาคณะและพระภิกษุสงฆ์ ตามภาพที่ปรากฏ โดยมี ประชาชน นักเรียนนักศึกษาและพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีและถวายความอาลัย ประมาณ 4,000 คน และหลังจากที่พระราชาณะชั้นผู้ใหญ่จำนวน 10 รูปขึ้นประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ บนอาสนะสงฆ์ โดยพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร/รองเจ้าคณะภาค 16-17-18 (ธรรมยุติ)แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ หลังจากเสร็จสิ้นพีเจริญพระพุทธมนต์เจ้าหน้าที่ได้นิมนต์พระราชาคณะทั้งหมดลงมานั่งบนเก้าอี้พลาสติกพื้นพื้นทราย ซึ่งต่ำกว่าแผ่นพื้นปูพรมและเก้าอี่หลุยส์ที่นั่งของข้าราชการระดับสูง เพื่อรอการถวายดอกไม้จันทน์ตามลำดับขั้นตอนต่อไป


“แต่มีการนำเอาภาพเฉพาะที่พระราชาคณะชุดเดียวกันนั่งบนเก้าอี้พลาสติกมาโพสต์ โดยไม่มีภาพอื่น ๆ ที่ถ่ายก่อนหน้าทั้งหมดประกอบทำให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว ผู้คนอีกจำนวนไม่น่้อยจึงมองว่าการมุ่งเอาภาพดังกล่าวมาโพสต์ลงในโซเชียลน่าจะมีจุดประสงค์เบื้องหล้าเบื้องหลังบางอย่าง และเป็นผลเสียต่อพระพุทธศาสนา ถือเป็นการมุ่งทำลายทำลายความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาอย่างรุนแรง ชาวพุทธจึงควรใช้วิจารญาณในการชมและแสดงความคิดเห็น และน่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนรายละเอียดที่มาที่ไปทั้งหมดให้ชัดเจน

loading...

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น