แชร์!! วิธีออมเงินแสน สำหรับนักเรียน นักศึกษา เชื่อว่าถ้าเรามีเป้าหมาย ทุกคนสามารถทำได้ค่ะ

แชร์!! วิธีออมเงินแสน สำหรับนักเรียน นักศึกษา เชื่อว่าถ้าเรามีเป้าหมาย ทุกคนสามารถทำได้ค่ะ   สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่เพิ...

แชร์!! วิธีออมเงินแสน สำหรับนักเรียน นักศึกษา เชื่อว่าถ้าเรามีเป้าหมาย ทุกคนสามารถทำได้ค่ะ

 สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่เพิ่งเขียน หากมีอะไรผิดพลาด ขออภัยด้วยนะคะ
กระทู้นี้อยากมาแชร์วิธีออมเงินให้กับนักเรียน หรือนักศึกษาค่ะ

ปัจจุบัน เราเรียนอยู่ ปี1 ค่ะ

อย่างแรกเราต้องมีเป้าหมายในการออม สำหรับเป้าหมายเรานะ
1. มีเงินเก็บ 5 แสนก่อนจบปี 4
2. พาพ่อกับแม่ไปเที่ยวต่างประเทศ
3. ตอนรับปริญญา จะให้เงินพ่อและแม่ 200,000

มันอาจเป็นเป้าหมายเล็กๆ ที่จะทำเพื่อตัวเอง และพ่อแม่ ^^

เพื่อนๆ ลองตั้งเป้าหมาย ระยะสั้น และ ระยะยาว แต่ละอย่างไว้ซัก 5 ข้อ
ระยะสั้นก็ประมาณ 3 เดือน
ระยะยาว เช่น ภายในสิ้นปีนี้

ลองตั้งเป้าหมาย แล้วเขียนติดไว้ที่ตัวเองเห็นทุกๆวัน ^_^

สำหรับการออมของเรา เราเริ่มคิดออมเงินตอนม.6 เราได้เงินใช้จากครอบครัว เดือนละ 10,000 บาท
เราเริ่มจากออมเงิน แบบฝากประจำ 2 ปี เดือนละ 2,000 บาท เริ่มตอนเดือน ตุลาคม 2556
จนตอนนี้ 1 ปี 5 เดือน เรามีเงินเก็บจากบัญชีนี้ 32,000 บาท

>>> ฝากประจำ เราจะฝากภายในวันที่ 1-3 ของเดือน เพราะแม่โอนเงินต้นๆเดือน แล้วเราจะรีบกดมาฝากเลย เหลือเท่าไหร่ อยู่ที่เราบริหาร <<<

 พอมาช่วงปิดเทอม ม.6 รอผลแอดมิชชั่น เราก็ว่างประมาณ 4-5 เดือน
เราก็หาอะไรทำ เราอยู่บ้านในหมู่บ้าน ซึ่งมีเด็กเยอะพอสมควร
เราก็ทำติวเตอร์สอนพิเศษที่บ้าน แต่ไม่ได้ทำจริงจังมากขนาดนั้น สอนเด็กเล็กๆ
จนทำให้เรามีเงินเก็บตรงนี้ประมาน 30,000 บาท ^^

และพอขึ้น ปี 1 เราก็แบ่งการเก็บเงิน
โดย 10,000 บาทที่แม่ให้เราใช้จ่าย 1 เดือน
เรากดออก 2,000 บาทฝากประจำ เหลือ 8,000 บาท
และในแต่ละวันที่มีการใช้จ่าย เราก็จดผ่านแอพ WepleMoney หรืออาจจะจดเอาก็ได้นะ

การใช้เงิน เราจะกดจากตู้ครั้งละ 500 และเก็บสลิปทุกครั้ง
เราจะจดแบ่งเป็น วันที่ 1-7 , 8-14 ,15-21 ,22-31 ว่าเรากดเงินช่วงละกี่บาท

ตัวอย่างการจดเดือนที่แล้ว (ธค. 57)
วันที่ 1-7 กด 1,500 เหลือในบัญชี 6,500 บาท
วันที่ 8-14 กด 1,000 เหลือในบัญชี 5,500 บาท
วันที่ 15-21 กด 1,000 เหลือในบัญชี 4,500 บาท
วันที่ 22-31 กด 1,000 เหลือในบัญชี 3,500 บาท
Total กด 4,500 เงินเก็บ 2,000+3,500 = 5,500 บาท

บอกก่อนว่า ค่าใช้จ่ายประจำวันทั้งหมดเป็นคนจ่ายเอง
(ค่าอาหารทุกมื้อ ค่าโทรศัพท์ ค่าไฟ ค่าทำกิจกรรม ค่าค่าย ค่าสบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก หรือของอื่นๆในชีวิตประจำวัน )

เดือนๆนึง เรากดเงินใช้จ่ายประมาณ 5,000 บาท ต่อเดือน แต่ก็ไม่ได้ใช้เงินแบบงกขนาดนั้น
ทำให้เรามีเงินเหลือเก็บ เดือนละ 3,000 บาท
สรุปเงินที่ครอบครัวให้ใช้จ่ายรายเดือน 10,000 บาท เราก็สามารถเก็บ 2,000+3,000 = 5,000 บาท

1 ปี เราก็จะมีเงินเก็บ 12 x 5,000 = 60,000 บาท

และการเก็บเหรียญ !!
เราจะไม่ใช้เหรียญ 5 และเหรียญ 10 ค่ะ
วิธีการจ่าย เวลาเราจะใช้อะไร 5 บาท ถึงเราจะมีเหรียญบาทถึง แต่เราจะจ่ายแบงค์ 20 เพราะเราจะมีเงินเก็บ 15 บาท ^^
>> วิธีนี้วิธีเล็กๆ น้อยๆ นะ แต่เดือนๆนึงเรามีเงินเก็บจากส่วนนี้ ประมาณ 500 บาทเลยแหละ <<
จากการที่เราทำแบบข้างบนมาประมาณ 1 ปี ทำให้ตอนนี้ เรามีเงินแสนแรกเป็นของตัวเอง ตอนอายุ 19 ค่ะ

กระทู้นี้เราไม่ได้จะมาอวดตัวเอง แต่ตั้งขึ้นมาเพื่ออยากให้ทุกคนมีเป้าหมายในการออมเงิน
เชื่อว่ายังไงถ้าเรามีเป้าหมาย ทุกๆคนก็สามารถทำมันได้ค่ะ
หลายๆคนอาจมีรายรับต่างกันไป ก็เอาแนวทางของเราไปปรับใช้ได้นะ
อาจจะไม่ได้เป็นวิธีที่ดีมาก และใช้ได้กับทุกคนนะ แต่ก็สามารถไปปรับเปลี่ยนเป็นแนวทางให้กับตัวเองเนอะ
มีอะไรสอบถามหรือแนะนำ โพสกันได้นะคะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ^^

ที่มา : pantip.com

loading...

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น