ยิ่งกว่าละคร!! นี่คือดินแดน นรกของคนจน ที่คนรวยสร้างกำแพงล้อมขังไม่ให้ออกนอกเขต

 ไม่มีใครหรอกที่อยากเกิดมายากจนแร้นแค้น แต่หลายคนก็ไม่มีสิทธิ์เลือกและบ่อยครั้งสถานะทางสังคมก็นำคนเหล่านั้นไปสู่ชีวิตที่เป็นดั่งโศกน...


 ไม่มีใครหรอกที่อยากเกิดมายากจนแร้นแค้น แต่หลายคนก็ไม่มีสิทธิ์เลือกและบ่อยครั้งสถานะทางสังคมก็นำคนเหล่านั้นไปสู่ชีวิตที่เป็นดั่งโศกนาฏกรรม


โดยเฉพาะที่ประเทศเปรู ตรงบริเวณเขต San Juan de Miraflores กับ Surco ที่นี่เปรียบดั่ง ‘นรก’ ของคนจนเลยก็ว่าได้ เพราะที่นี่ไม่สนใจศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ใดๆทั้งนั้น ช่องว่างของคนจนกับคนรวยห่างกันมหาศาล…มหาศาลซะจนถึงขั้นว่าเหล่าคนรวยต้องสร้าง ‘กำแพงยาวเหยียด’ เพื่อขวางกั้นระหว่างเขตสลัมกับเขตเศรษฐี


 ในภาพจะเห็นว่าฝั่งซ้ายเต็มไปด้วยชุมชนแออัด ส่วนฝั่งขวาคือชาวเมืองที่มีฐานะ กำแพงสุดสลดที่กั้นแบ่งระหว่างคนจนกับเศรษฐีนี้ได้รับฉายาว่า ‘กำแพงเบอร์ลินแห่งเปรู’


 จุดประสงค์ของการตั้งกำแพงขวางกั้นนี้ เริ่มต้นมาจากความคิดของคนรวยที่กลัวว่าถ้าไร้รั้วกั้น คนจนจะแห่เข้ามาขโมยทรัพย์สินของตน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า “ภาพที่เห็นเป็นอะไรที่น่าสะเทือนใจ เพราะขณะที่ฝั่งหนึ่งเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยหลังคาผุพัง แต่อีกด้านที่ห่างกันไปแค่ไม่กี่กิโลเมตรกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ดูอบอุ่น ดูดี ดูสะอาด การนำสภาพทั้งสองฝั่งมาเปรียบเทียบกันเป็นอะไรที่สะเทือนใจเหลือเกิน”



loading...

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น